Lịch sử phát triển của hệ thống ERP

Lịch sử phát triển của hệ thống phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp - Enterprise Resouces Planning - ERP Software

Administrator

Cập nhật gần nhất 12/10/2021

Công nghệ thông tin và truyền thông đã phát triển nhanh chóng với sự nổi trội của vi điện tử. Cuối những năm 1980, các hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning) đầu tiên xuất hiện. Các hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp cung cấp phần mềm quản lý kinh doanh với các mô đun trải rộng mọi khía cạnh của một doanh nghiệp. Chúng bao gồm sản xuất, bán hàng, tiếp thị, tài chính, nhân sự, quản lý dự án, dịch vụ và bảo trì và quản lý hàng tồn kho. Trong những ngày đầu tiên, họ đã đi đầu trong đổi mới. Các doanh nghiệp thông qua hệ thống ERP vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 90 đã đi trước đường cong. Kể từ đó, họ đã trở thành nguồn lực quan trọng cho hầu hết các tập đoàn lớn hoạt động hiện nay.

Hệ thống máy tính doanh nghiệp sớm


Những năm 1960 là bình minh của các hệ thống máy tính doanh nghiệp đầu tiên. Những hệ thống ban đầu này là các hệ thống máy tính cơ bản giúp quản lý các hệ thống kiểm kê hàng tồn kho. Hầu hết các hệ thống được viết bằng các ngôn ngữ như COBOL hay ALGOL.


Những năm 1970

đã chứng kiến ​​các hệ thống Lập kế hoạch Yêu cầu Vật liệu đầu tiên và các Hệ thống Lập kế hoạch Sản xuất, đây là cơ sở cho các hệ thống ERP sau này. Những hệ thống ban đầu này giúp tích hợp một số lượng lớn các tiến trình vào hệ thống. Các quy trình kinh doanh tích hợp bao gồm;


  • Chế tạo

  • Bán hàng và phân phối

  • Kế toán Tài chính

  • Nguồn nhân lực

  • Quản lý dự án

  • Dịch vụ và Bảo trì

  • Vận chuyển

  • Quản lý Hàng tồn kho & Hàng tồn kho

  • Quản lý tài sản

  • Tạp vụ

  • Kế hoạch sản xuất

Sự tăng trưởng nhanh chóng trong công suất tính toán giúp tạo ra sự phát triển của cả hai hệ thống MRP và MRP II, nó sẽ trở thành nền tảng cho tất cả các hệ thống ERP trong tương lai. Với việc bổ sung các Module và tiện ích, phần mềm đã trở thành vô tận mở rộng, bao gồm gần như bất kỳ quá trình.


Sự ra đời của hệ thống ERP cuối những năm 1980


Cuối những năm 1980 và đầu những năm 90 đã đánh dấu sự khởi đầu của các hệ thống ERP đầu tiên. Vào thời điểm đó, chúng chủ yếu tập trung vào các công ty lớn nhất và phức tạp nhất. Các hệ thống này đòi hỏi sự chấp nhận rộng rãi và tư vấn để thực hiện các hệ thống mới. Trong một số trường hợp, các công ty phải hoàn toàn tái thiết kế quy trình kinh doanh bên trong để thực hiện đúng. Mặc dù hoạt động đầy đủ và doanh nghiệp đã sẵn sàng, các hệ thống ERP thời đó không gần như đầy đủ tính năng như các hệ thống hiện nay. Trong khi một số hệ thống trước đây có hỗ trợ trình cắm thêm, các trình cắm thêm hiện có nhiều hạn chế hơn. Các mở rộng ban đầu bao gồm lập kế hoạch, quản lý quan hệ khách hàng và quản lý chuỗi cung ứng.


ERP ngày nay


Ngày nay các hệ thống doanh nghiệp đã phát triển trở thành một bộ phận quan trọng của hầu hết các doanh nghiệp có quy mô lớn. Ngày nay, các doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết về mở rộng, bổ sung và tùy biến. Rất nhiều dữ liệu được lưu trữ trên đám mây và có thể truy cập qua đám mây. Các công ty có dữ liệu có sẵn cho họ bất cứ nơi nào bất cứ lúc nào và với số tiền lớn hơn nhiều. Ngoài ra, các hệ thống ERP cung cấp các giải pháp và phân tích dữ liệu cho bất kỳ quy trình hoặc bộ phận nào. Các hệ thống ERP hiện tại có quy mô lớn và trực quan như các tổ chức, nhìn nhận sự không nhất quán và đề xuất các hành động.


Có rất nhiều hệ thống ERP phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Rất ít trong số đó được bao gồm dưới đây;


SAP AG (mySAP.com)

- Được thành lập bởi năm cựu kỹ sư của IBM tại Đức năm 1972, hôm nay SAP AG cung cấp phần mềm ERP lớn nhất, phức tạp nhất. Hôm nay họ là nhà cung cấp phần mềm lớn thứ ba trên thế giới, một danh hiệu chủ yếu do hệ thống ERP sáng tạo của họ. Họ có thị phần 36%, và hơn 17.000 khách hàng trên toàn thế giới. Họ đã có thể tách mình ra khỏi cạnh tranh bằng cách mở rộng cung cấp của họ để bao gồm tự động bán hàng tự động hóa và kho bãi.

ORACLE

- Oracle được thành lập ở Mỹ vào năm 1977. Được biết đến với các giải pháp cơ sở dữ liệu chất lượng cao của họ, họ hiện là công ty phần mềm lớn thứ hai trên thế giới, đứng thứ hai chỉ sau Microsoft. Trong khi Oracle trước đây được biết đến với cơ sở dữ liệu quan hệ của mình, trong nhiều năm qua, cơ sở dữ liệu được lựa chọn cho các ứng dụng SAP ERP. Tình huống hợp tác tồn tại cho đến khi Oracle bắt đầu xây dựng các giải pháp ERP riêng và cùng một SAP đã bắt đầu cung cấp các giải pháp ERP trong Microsoft SQL. Họ thực hiện cuộc tấn công đầu tiên vào hệ thống ERP vào năm 1987, các giải pháp doanh nghiệp của công ty chiếm hơn 25% tổng số hàng năm của họ. Họ cung cấp hơn 50 Module cho hệ thống ERP ứng dụng ERP của họ, cũng như phần mềm quản lý API và hệ thống. Oracle luôn là sự kiện trong không gian trực tuyến và cung cấp nhiều Module ERP liên quan đến TMĐT trong Oracle Application Server của họ. Họ là những nhà lãnh đạo trong các giải pháp về đám mây và bây giờ là một trong số 2 thị trường được thiết lập tốt ở thị trường Cấp 1.

MICROSOFT:

Công ty này có sự hiện diện rất mạnh trong phân khúc Doanh nghiệp Nhỏ Vừa và ở giữa thị trường. Microsoft có trên 83.000 khách hàng trên toàn thế giới. Microsoft có một mạng lưới kênh rất mạnh để xử lý các sản phẩm ERP. Các sản phẩm ERP của Microsoft chỉ được bán thông qua Value Added Re-seller. Một lợi thế lớn của các sản phẩm của Microsoft 

EPICOR:

Công ty này đã ở trong thị trường giải pháp doanh nghiệp trong một thời gian rất dài. Công ty được thành lập vào năm 1972 và từ đó nó đã giới thiệu một số sản phẩm uy tín. Công ty có hơn 20.000 khách hàng trên khắp thế giới hiện nay khoảng 140 quốc gia. Trong thập kỷ qua và sau một vài lần mua lại quan trọng, công ty đã đạt được sự tăng trưởng cao. Công ty có kênh bán lại giá trị gia tăng tốt và cung cấp các giải pháp công nghiệp mạnh. Một yếu tố thành công quan trọng đối với công ty là nguồn tư vấn ERP. Các sản phẩm được cung cấp bởi công ty có giá thấp đến vừa phải.

INFOR:


Công ty này nằm trong top 5 nhà cung cấp lớn nhất trên thị trường ERP. Công ty được thành lập vào năm 2002. Công ty đã giới thiệu phần mềm doanh nghiệp cho các hệ thống tài chính, quản lý chuỗi cung ứng và quản lý quan hệ khách hàng. Công ty có hơn 70.000 khách hàng trên toàn thế giới. Công ty được biết là cung cấp các giải pháp ERP theo chiều dọc và tự hào về sức mạnh chính trong các giải pháp sản xuất. Nó cung cấp các giải pháp ERP cho sản xuất phức tạp và không liên tục.
BAAN - BAAN ban đầu được thành lập năm 1978 tại Hà Lan. Công ty mở rộng nhanh chóng vào các hệ thống ERP và có thể chiếm được 5% thị phần vào năm 1997. Họ cung cấp giải pháp ERP cho tài chính, mua sắm, phân phối, sản xuất, hội nhập, lập kế hoạch, bán hàng, dịch vụ, bảo trì và kinh doanh thông minh, . Công ty nhắm mục tiêu vào ngành công nghiệp hàng không, ô tô và quốc phòng nói riêng. Phần mềm của BAAN thường được cho là hơi cứng nhắc đối với một số ngành công nghiệp.

Phần mềm ERP mã nguồn mở

 - Các ứng dụng doanh nghiệp là ranh giới cuối cùng của mã nguồn mở để chinh phục. Mặc dù phần mềm nguồn mở đã nhanh chóng tìm thấy chính nó bên trong các tổ chức ở những nơi khác nhau như hệ điều hành máy chủ, máy chủ web, vv, trở thành nhịp tim của một tổ chức, đó là điều mà một ERP cung cấp và cung cấp, không phải là một cách bán dễ dàng. Bất chấp những thách thức này, hệ thống ERP nguồn mở đã dần dần tăng thị phần của họ và chơi ở các thị trường khác nhau theo quy mô và ở các vị trí địa lý khác nhau trên thế giới. Rất ít hệ thống ERP mã nguồn mở đã giành được thị phần trong vài năm gần đây là Openbravo, OpenERP, xTuple, Adempiere, PostBooks ERP & WebERP.

Hệ thống ERP đã thay đổi nhanh chóng theo thời gian. Sự tiến hóa của chúng phản ánh sự tiến triển của vi tính và công nghệ cao nói chung. Ngày nay, các hệ thống ERP là một nguồn lực cần thiết để cạnh tranh trong bất kỳ loại ngành công nghiệp quy mô lớn.

OpenERP-SkyERP

OpenERP-SkyERP là một giải pháp phần mềm ERP mã nguồn mở đang phát triển chóng mặt với sự tham gia của nhiều nước trên thế giới. Hiện nay OpenERP-SkyERP đã có 3 triệu người sử dụng trên toàn thế giới, với 8000 các module chức năng và sự tham gia của 600 công ty trên toàn thế giới. 


SkyERP Cloud /SkyERP Enterprise

- Là phiên bản nâng cấp từ bản OpenERP-SkyERP community với các chức năng tăng cường phù hợp với Việt nam như: 

  • Đa ngôn ngữ, hỗ trợ Ngôn ngữ Tiếng Việt 100%

  • Giao diện tuyệt đẹp

  • Khoảng 600 chức năng tăng cường dựa trên thực tế ứng dụng tại các doanh nghiệp Việt Nam

  • Hệ thống kế toán tài chính chuẩn VAS và các quy định của bộ tài chính, phù hợp các thông tư, quyết định như TT200, QD48, QD 15 của bộ tài chính. Phù hợp với quy định về thuế.

  • Hệ thống quản trị nhân sự, cho phép tính lương, bảo hiểm, các chế độ cho người lao động phù hợp pháp luật Việt nam

Bài viết cùng chủ đề

Xem tất cả

Bài viết liên quan

 

Bạn đã sẵn sàng tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bạn?

Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp!