5 lý do tại sao các doanh nghiệp nhỏ, Start up nên ứng dụng ERP ngay từ đầu

Doanh nghiệp nhỏ hoặc các công ty khởi nghiệp với số vốn đầu tư ban đầu thấp và tầm nhìn lớn có nên đầu tư vào hệ thống ERP ngay từ đầu hay chờ cho doanh nghiệp đạt được một quy mô nhất định rồi mới đầu tư ERP? bài viết này sẽ phân tích 5 nguyên nhân doanh nghiệp dù nhỏ cũng nên đầu tư ERP ngay từ sớm.

Nguyễn Anh Tuấn

Cập nhật gần nhất 15/03/2023

Hệ thống ERP sắp xếp các quy trình kinh doanh của doanh nghiệp bằng cách hợp lý hóa dữ liệu trên các khía cạnh khác nhau của hoạt động kinh doanh như sản xuất, hàng tồn kho, CRM, kế toán, v.v. Phương pháp Module được hầu hết các nhà cung cấp ERP sử dụng cho phép nhiều quy trình kinh doanh của một doanh nghiệp được chia nhỏ thành các Module và vẫn được quản lý từ một cơ sở dữ liệu tập trung duy nhất. Các tập dữ liệu lớn được ERP xử lý và do đó cải thiện việc lập kế hoạch sản xuất, quản lý hàng tồn kho, dịch vụ khách hàng, v.v. Nó tập hợp dữ liệu từ nhiều nền tảng để cải thiện sự cộng tác và hiệu quả của một doanh nghiệp. 

Đối với các công ty khởi nghiệp, nó hoạt động với hy vọng tăng trưởng cao, với sự thiếu rõ ràng về cấu trúc mà doanh nghiệp sẽ giả định trong dài hạn. Chúng thường là một dự án được bắt đầu bởi một hoặc nhiều doanh nhân mong muốn cách mạng hóa ngành bằng ý tưởng về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Các công ty khởi nghiệp thường là những doanh nghiệp có vốn đầu tư thấp với tầm nhìn cách mạng. Trọng tâm của hầu hết các công ty khởi nghiệp là thuyết phục các nhà đầu tư về khả năng thành công của họ và tìm đủ nguồn vốn để bắt đầu thực hiện các dự án của họ. Doanh thu ban đầu thấp và đây là lý do tại sao hầu hết các công ty khởi nghiệp đều tìm kiếm các nhà đầu tư mạo hiểm để tài trợ cho các dự án của họ. 

Các mô hình kinh doanh cho khởi nghiệp còn thô sơ và nguồn vốn vững chắc của họ chỉ là ý tưởng sản phẩm hoặc dịch vụ. Những giai đoạn khởi nghiệp rất quan trọng. Tỷ lệ thất bại cao với rất nhiều kế hoạch chiến lược để đưa ý tưởng của họ thành công trên thị trường. Giai đoạn ban đầu phải được di chuyển cẩn thận. Không giống như các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác nhau bắt đầu cuộc hành trình của họ với những ý tưởng kinh doanh đã được thử nghiệm và thử nghiệm, các công ty khởi nghiệp mang đến những ý tưởng đổi mới mà nếu bắt kịp thành công, có thể thay đổi cục diện thị trường.

Hệ thống ERP quản lý tài chính, sản xuất, hàng tồn kho, chất lượng và quản lý dự án trong tổ chức. Nó là lợi ích của, 

Tự động hóa quy trình

Một phần lớn quy trình hoạt động của bạn được tự động hóa với sự trợ giúp của phần mềm ERP. Thời gian và tiền tiết kiệm được có thể được sử dụng cho các hoạt động tốt hơn. Các quy trình được tối ưu hóa giúp tiến bộ trong khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp một cách dễ dàng. 

Dữ liệu tập trung

Một nguồn dữ liệu duy nhất được cung cấp bởi hệ thống ERP cho phép tất cả nhân viên ở trên cùng một trang và giảm lỗi dữ liệu gây ra bởi việc sao chép thủ công dữ liệu giữa các bản ghi và báo cáo. 

Hợp lý hóa giao tiếp

Giao tiếp trong công ty và với khách hàng được sắp xếp hợp lý thông qua các kênh liên lạc và có thể quản lý trung bình từ hệ thống ERP. Nó cũng giúp đặt lời nhắc và tự động hóa giao tiếp với khách hàng đang chạy khía cạnh quản lý khách hàng hoặc khách hàng một cách suôn sẻ. 

Xây dựng chiến lược

Cái nhìn tổng thể mà ERP cung cấp có thể rất hữu ích trong việc tạo ra một chiến lược kinh doanh thành công. Một hệ thống ERP sẽ có cái nhìn sâu sắc về tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, do đó cho phép bạn nhìn thấy bức tranh toàn cảnh để lập chiến lược kế hoạch kinh doanh tốt hơn. 

Quản lý tiền bạc

Hệ thống ERP cung cấp sự minh bạch cho các chi phí và chi phí của doanh nghiệp. Sự minh bạch về chi phí trong kinh doanh sẽ cho phép chúng tôi quản lý giữa chi phí và thu nhập của mình một cách chiến thuật hơn. 

Vâng, nếu bạn là một start-up, chắc chắn bạn phải thấy những lợi ích này hấp dẫn, nhưng để đầu tư vào một dự án ERP, chúng ta phải cân nhắc một số điều. Bắt đầu từ khi khởi nghiệp một cách thân tình đã cho thấy một tỷ lệ thất bại cao. Đầu tư sai vào sai thời điểm có thể rất quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp khi xét đến bản chất của các hoạt động kinh doanh này. Bạn phải cân nhắc những điều sau trước khi quyết định loại đầu tư vào hệ thống ERP,

- Khởi động phải có các quy trình xác định hoạt động.

- Sản xuất của công ty được tiêu chuẩn hóa. 

- Khái niệm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đã tìm thấy một thị trường phù hợp. 

- Đã có hệ thống quản lý chất lượng.

Tóm lại, một công ty khởi nghiệp có thể đầu tư vào hệ thống ERP một khi chúng ta chắc chắn rằng ERP phải làm được gì cho chúng ta. Nếu không có một hệ thống tiêu chuẩn hóa, chúng ta không thể mong đợi ERP làm cho mọi thứ hiệu quả. Nó chỉ cải thiện khi một hệ thống hiện có đã hình thành một cấu trúc thích hợp. 

Nếu công ty khởi nghiệp của bạn đã đánh dấu vào các tiêu chuẩn này, bạn chắc chắn có thể nghĩ đến việc đầu tư vào một hệ thống ERP sẽ tối ưu hóa hiệu suất và sản xuất của công ty khởi nghiệp của bạn. Hệ thống ERP sẽ giúp công ty đạt được tỷ suất lợi nhuận lành mạnh và thành công với tư cách là một doanh nghiệp. Trong khi triển khai phần mềm ERP khi mới thành lập, chúng ta phải tính đến các yếu tố sau:

Tài chính

Hãy suy nghĩ về ngân sách của bạn trước khi quyết định chọn hệ thống ERP. Đầu tư vào hệ thống ERP có thể mất một khoản phí lớn. Vì vậy, một công ty có thể quản lý bằng các giải pháp phần mềm phân tán để quản lý các khía cạnh riêng lẻ có thể tiếp tục và làm việc với họ. Chúng tôi có thể bắt đầu với một freemium trong trường hợp khởi động và nâng cấp sau này. Odoo Community là một ERP mã nguồn mở miễn phí có thể được cài đặt và sử dụng bởi nhiều công ty khởi nghiệp để hợp lý hóa các quy trình của họ ngay từ đầu mà không cần đầu tư cho doanh nghiệp Odoo, phiên bản được cấp phép và nhiều chức năng hơn. Khi công ty khởi nghiệp đã vững vàng, họ có thể nâng cấp lên phiên bản Enterprise để đáp ứng tất cả các yêu cầu của họ. 

Khả năng mở rộng

Một hệ thống ERP có thể mở rộng theo tốc độ phát triển của công ty khởi nghiệp của bạn thực sự quan trọng. Đầu tư vào một hệ thống ERP mà sau này không thể mở rộng theo những thay đổi của yêu cầu thị trường đối với công ty sẽ là một khoản đầu tư tồi, đặc biệt là khi làm việc với một công ty mới thành lập. Thích ứng với những thay đổi về yêu cầu và nguồn lực sẽ là một khía cạnh quan trọng của hệ thống ERP cho các công ty khởi nghiệp. Hệ thống ERP với dịch vụ lưu trữ đám mây giúp ERP có thể mở rộng quy mô theo những thay đổi của doanh nghiệp. 

Sự đơn giản

Trong việc sử dụng cũng như thực hiện các thay đổi, tính đơn giản là yếu tố chính sẽ làm nên một hệ thống ERP lý tưởng cho quá trình khởi nghiệp. Chúng ta phải cẩn thận để không lãng phí thời gian và tiền bạc vào các tính năng không có giá trị đối với yêu cầu của chúng ta. Chúng tôi có thể mở rộng quy mô các tính năng theo yêu cầu của mình và đối với các công ty khởi nghiệp, lý tưởng nhất là bắt đầu với một bộ công cụ cơ bản. Nhưng việc bổ sung và thực hiện các thay đổi sau này không nên quá bận rộn vì sự thay đổi sẽ không đổi đối với các công ty khởi nghiệp cho đến khi thành lập một doanh nghiệp thành công. 

Giao diện người dùng trực quan

Một giao diện người dùng hiện đại đơn giản giao tiếp tốt với người dùng cuối là điều quan trọng trong việc làm cho công việc trở nên dễ dàng và ấn tượng đối với một công ty khởi nghiệp. Việc tổ chức menu và bảng điều khiển phải sạch sẽ và phù hợp để tạo ra những thứ cần thiết trong tầm tay. Việc phải tìm kiếm thông tin phù hợp vào những thời điểm quan trọng có thể làm mất đi tất cả các lợi ích của ERP. 

Hỗ trợ mọi lúc

đảm bảo nhà cung cấp hoặc đối tác ERP có thể cung cấp hỗ trợ cho bạn mọi lúc. Hệ thống hỗ trợ đáp ứng sẽ cần thiết để giúp bạn vượt qua giai đoạn triển khai cũng như di chuyển và tùy chỉnh bất cứ khi nào cần thiết. Vì vậy, lựa chọn một nhà cung cấp hoặc đối tác cung cấp hỗ trợ tốt là điều cần thiết. 

Cho dù họ thực hiện đầu tư trong những ngày đầu tiên hay khi vốn và nguồn lực đã có sẵn là do công ty khởi nghiệp quyết định. Nhưng triển khai ERP là một vấn đề sống còn. Bạn không thể cạnh tranh trên thị trường nếu không có hệ thống ERP. Nhưng chúng ta phải làm điều đó một cách thận trọng khi xem xét tính chất linh hoạt của các mô hình, kế hoạch và chiến lược kinh doanh trong giai đoạn khởi nghiệp khi chúng dần tìm thấy thị trường ngách của mình.


Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm hiểu phần mềm ERP, hãy liên hệ với SkyERP để được hỗ trợ!

Bài viết cùng chủ đề

Xem tất cả

Bài viết liên quan

 

Bạn đã sẵn sàng tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bạn?

Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp!