Cẩm nang lựa chọn một hệ thống ERP cho doanh nghiệp

Bài viết này tập chung vào những bước và các yếu tố bạn cần xem xét khi lựa chọn một phần mềm ERP cho doanh nghiệp

Administrator

Cập nhật gần nhất 12/10/2021

Lời nói đầu


Hệ thống Kế hoạch Nguồn lực Doanh nghiệp (ERP) liên quan đến nhiều bộ phận của một doanh nghiệp. Được chọn và thực hiện đúng cách nó có thể củng cố sự tăng trưởng hoặc ổn định. Nếu được thực hiện kém, thất bại có thể dẫn đến phí tổn lãng phí, cơ hội và sự nghiệp.

Vậy làm thế nào để bạn chọn đúng một phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP?

Điều tốt nhất cần lưu ý là bản thân phần mềm là một phần của việc triển khai ERP thành công tổng thể.
Các bên liên quan của các dự án CNTT thành công nhận ra rằng con người, hơn là công nghệ, thường là nhân tố quyết định để xác định thành công.
Xem trích dẫn từ Michael Krigsman trong bài báo của Computerworld Các thảm hoạ dự án CNTT tồi tệ nhất trong năm 2013,
"Mọi người nhầm lẫn tin rằng những thất bại về CNTT là do vấn đề kỹ thuật hoặc vấn đề về phần mềm, và thực tế nó có nguồn gốc từ nền văn hoá, cách mọi người làm việc cùng nhau, cách họ chia sẻ kiến ​​thức, chính trị của một tổ chức. Chính trị càng tồi tệ thì sự thất bại càng nhiều càng tốt ... "
Mọi người làm cho dự án của bạn tuyệt vời hoặc tốt, tất cả tùy thuộc vào bạn, điều đó nảy sinh sau khi một trong những khách hàng của chúng tôi đặt câu hỏi "Hãy cho tôi biết, những vấn đề mà bạn gặp phải thường xuyên nhất là gì khi nâng cấp một trang web ERP? "Mặc dù câu hỏi này liên quan đến nâng cấp, nhiều người trong số những cái nhìn sâu sắc đúng với mới ERP.

Bây giờ chúng ta có một định nghĩa, trước khi chúng ta tiếp tục tìm hiểu nhiều hơn nữa.

ERP là gì?

Phần mềm Quản lý Nguồn lực Doanh nghiệp ERP được các tổ chức sử dụng để nắm bắt, theo dõi và quản lý dữ liệu quan trọng của doanh nghiệp trên tất cả các phòng ban. Những ngày này, ERP thường đồng nghĩa với một hệ thống tài chính - bởi vì một hệ thống Tài chính kế toán hiện đại vượt xa kế toán cơ bản.

Các lĩnh vực truyền thống của ERP nói chung bao gồm một hoặc nhiều lĩnh vực sau: Tài chính, phân phối, nhân sự, sản xuất, quản lý dịch vụ, và bán hàng và tiếp thị. Thay thế các nhóm nhỏ hoặc các hệ thống chuyên biệt như CRM (quản lý quan hệ khách hàng) hoặc MRP (quy hoạch nguồn lực sản xuất) thường được đưa vào như một hệ thống ERP. (nhưng không hoàn toàn, vì ERP bao gồm nhiều hơn là chỉ có MRP)

Trong báo cáo này, chúng tôi sẽ xem xét nhiều khía cạnh liên quan đến việc tham gia vào một hệ thống ERP mới, công nhận rằng công nghệ này chỉ là một thành phần. Cho dù việc lựa chọn một ERP mới hay thay thế, tài liệu này sẽ khám phá 5 bước cốt lõi: Tạo tầm nhìn; đưa ra một bộ tiêu chí; thiết lập một chồ

1. Tầm nhìn

1.1 Câu hỏi:

"Tại sao chúng tôi cần chọn một hệ thống ERP mới?"
Bạn có thể cảm thấy câu hỏi này rõ ràng đến nỗi nó không bảo đảm đáp ứng. Nhưng, chỉ đơn giản nói rằng chúng tôi muốn phát triển kinh doanh của chúng tôi là một tuyên bố rỗng. Không lẽ có một doanh nghiệp lại không muốn phát triển?

Bằng cách nêu rõ lý do và quan điểm rõ ràng, đặc biệt nếu điều này có thể được nắm bắt một cách chính thức, cung cấp một điểm neo cho chính bạn, dự án và kinh doanh rộng lớn hơn. Biết được lý do tại sao bạn cần một hệ thống ERP mới, hoặc được nâng cấp, sẽ hoạt động như một la bàn, hướng dẫn các quyết định và giúp quá trình lựa chọn đúng với mục tiêu của nó.

Câu nói, "Tôi muốn mua một chiếc xe hơi", không nói rất nhiều. Tuy nhiên, nếu tuyên bố đã được định vị lại để nói "Tôi cần một chiếc xe 4WD, có khả năng kéo một trailer kayak, để tôi có thể cạnh tranh trong giải vô địch quốc tế Hobart Kayak vào năm tới ", tôi kết thúc với một ý nghĩa lớn hơn nhiều về những gì tôi cần mua.

Hiểu được tầm nhìn của ERP


Hãy nhớ rằng, ERP là một công cụ phần mềm sẽ thay đổi hiện trạng trong một doanh nghiệp. Vì vậy, hãy chú ý đến những thay đổi bạn đang mong muốn đạt được. Việc triển khai bất kỳ dự án IT nào trong doanh nghiệp chắc chắn sẽ đóng một phần trong việc định hình khuôn khổ của tổ chức. Với một hệ thống ERP, chúng ta thường thấy một e-ect trên một hoặc nhiều ba đòn bẩy sau:

Tiền - hoặc giúp tối đa hóa doanh thu hoặc giảm thiểu chi phí

Kinh nghiệm - sắp xếp các quy trình kinh doanh và thúc đẩy một kinh nghiệm tích cực

Tần suất - nâng cao hiệu quả để xử lý nhiều giao dịch

Thông thường, chúng ta muốn tăng hoặc giảm một biến trên một hoặc nhiều trong ba khu vực này.



Bài viết cùng chủ đề

Xem tất cả

Bài viết liên quan

 

Bạn đã sẵn sàng tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bạn?

Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp!