Lý do tại sao Odoo là nền tảng an toàn nhất theo OWASP

ERP mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, vấn đề chính ở đây là sử dụng ERP có thể làm tăng nguy cơ an toàn và sự riêng tư của dữ liệu doanh nghiệp. Chọn một giải pháp ERP phù hợp an toàn cũng là ưu tiên hàng đầu khi doanh nghiệp chọn phần mềm.

Công Ty SKyERP, Nguyễn Sơn Tùng

Cập nhật gần nhất 15/03/2023

                  OWASP là gì

                  OWASP là viết tắt của Open Web Application Security Project là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên về bảo mật ứng dụng web. Một trong những nguyên tắc cốt lõi của OWASP là tất cả các tài liệu của tổ chức đều miễn phí và dễ dàng truy cập trên trang web chính thức http://owasp.org, giúp mọi người đặc biệt là ngành an ninh mạng có thể cải thiện tính bảo mật của ứng dụng web. Các tài liệu OWSAP cung cấp bao gồm tài liệu, công cụ, video và diễn đàn.

                  Tại sao Odoo được OWASP đánh giá là nền tảng an toàn nhất

                  Odoo có một cộng đồng lớn mạnh

                  Odoo có một ưu thế tự nhiên về bảo mật đó là có một cộng đồng lớn mạnh, gồm hàng triệu người dùng và hàng trăm ngàn nhà phát triển trên thế giới. Odoo có khả năng tùy biến cao; do đó, người dùng và nhà phát triển Odoo từ khắp nơi trên toàn cầu liên tục xem xét toàn bộ mã nguồn hệ thống. Từ đó có thể phát hiện và sửa các lỗi trên hệ thống khi phát sinh một cách nhanh nhất. Đây là một lợi thế cộng đồng mà không phải phần mềm ERP nào hiện nay trên thế giới cũng có được.

                  Odoo có đội ngũ bảo mật riêng

                  Khách hàng và các đối tác của Odoo thường xuyên sử dụng và đánh giá các lỗ hổng về bảo mật hệ thống. Đội ngũ Odoo sẽ nhận được kết quả và nếu cần thiết sẽ thực hiện hành động ngay lập tức. Tuy nhiên, những kết quả này là bí mật, là tài sản của các thành viên và không được chia sẻ. Odoo cũng có một cộng đồng rất tích cực gồm các nhà nghiên cứu bảo mật độc lập, những người liên tục theo dõi mã nguồn và làm việc với chúng tôi để cải thiện và củng cố tính bảo mật của Odoo. Chương trình bảo mật của chúng tôi được liệt kê trên trang tuyên bố từ chối trách nhiệm của chúng tôi. 

                  Bảo mật thiết kế 

                  Odoo được thiết kế để tránh các vấn đề bảo mật thường xuyên xảy ra nhất.

                  SQL injection bị bỏ qua bằng cách sử dụng Form mẫu mà không cần truy vấn SQL; Các cuộc tấn công XSS được loại bỏ bằng cách sử dụng Form mẫu nâng cao thoát khỏi đầu vào dữ liệu. Khung này ngăn không cho RPC truy cập các thông tin cá nhân và tiết lộ các lỗi bảo mật.

                  Ngoài ra, hãy kiểm tra phần Lỗ hổng OWASP hàng đầu để xem Odoo được thiết kế như thế nào ngay từ đầu để ngăn nó xảy ra. 

                  Các lỗ hổng hàng đầu của OWASP và Giải pháp Odoo

                  Lỗi import dữ liệu :

                  Lỗi import, đặc biệt là chèn SQL, thường xuyên xảy ra trong các ứng dụng web. Chèn xảy ra khi người dùng upload dữ liệu lên hệ thống. Dữ liệu bị virus sẽ khiến hệ thống phát sinh lỗi không mong muốn hoặc thay đổi dữ liệu. 

                  • Giải pháp Odoo: Odoo được xây dựng trên khuôn khổ ánh xạ quan hệ đối tượng (ORM), theo đó mặc định bỏ qua cấu trúc truy vấn và ngăn chặn việc đưa vào SQL. Các truy vấn SQL thường không được tạo bởi các nhà phát triển; thay vào đó, chúng được tạo bởi ORM và các đối số luôn được mã hóa chính xác.

                   

                  Đính kèm tệp độc hại:

                  Mã dễ bị tấn công RFI (bao gồm các tệp đính kèm) có thể cho phép hacker bao gồm các mã nguồn thù địch, dẫn đến các cuộc tấn công vào cơ sở dữ liệu.

                  • Giải pháp của Odoo: Odoo không để lộ các thông tin đính kèm. Mặt khác, chỉ người dùng được phân quyền mới được mở các file này. Các dữ liệu luôn được mở và đóng lại theo cách đơn giản.

                   

                  Lỗi Cross-Site Scripting

                  Cross-Site Scripting xảy ra khi các ứng dụng web cho phép người dùng thêm code tùy chỉnh vào đường dẫn url hoặc vào một trang web mà những người dùng khác sẽ nhìn thấy. Lỗ hổng này có thể bị khai thác để chạy mã JavaScript độc hại (malicious JavaScript code) trên trình duyệt của nạn nhân. Ví dụ: kẻ tấn công có thể gửi email cho nạn nhân có vẻ là từ một ngân hàng đáng tin cậy, với một liên kết đến trang web của ngân hàng đó. Tuy nhiên, liên kết này có thể có một số mã JavaScript độc hại được gắn thẻ vào cuối url. Nếu trang web của ngân hàng không được bảo vệ thích hợp chống lại Cross-Site Scripting, thì mã độc hại đó sẽ được chạy trong trình duyệt web của nạn nhân khi họ nhấp vào liên kết.

                  • Giải pháp của Odoo: Để ngăn chặn XSS, khung công tác Odoo loại bỏ một cách hiệu quả tất cả các biểu diễn được trình bày trong các dạng xem và trang. Để trang được hiển thị có chứa dữ liệu thô, các nhà phát triển phải làm rõ thuật ngữ “an toàn”.

                  Broken Authentication

                  Các lỗ hổng trong hệ thống xác thực (login) có thể cho phép kẻ tấn công truy cập vào tài khoản người dùng và thậm chí có khả năng xâm nhập toàn bộ hệ thống bằng tài khoản quản trị viên. Ví dụ: kẻ tấn công có thể lấy một danh sách chứa hàng nghìn tổ hợp tên người dùng / mật khẩu đã biết có được trong một lần vi phạm dữ liệu và sử dụng tập lệnh để thử tất cả các tổ hợp đó trên hệ thống đăng nhập để xem có tổ hợp nào hoạt động không.

                  • Giải pháp của Odoo: Kiểm soát truy cập Odoo không được triển khai ở cấp giao diện người dùng, do đó không có nguy cơ để lộ các tham chiếu đến các đối tượng nội bộ trong URL. Tất cả các yêu cầu tiếp tục đi qua lớp xác thực quyền truy cập dữ liệu, vì vậy kẻ tấn công không thể phá vỡ lớp kiểm soát truy cập bằng cách thao túng các thông tin xác thực này.

                  Cross-site Request Forgery

                  CSRF hay còn gọi là kỹ thuật tấn công “Cross-site Request Forgery“, nghĩa là kỹ thuật tấn công giả mạo chính chủ thể của nó. CSRF nói đến việc tấn công vào chứng thực request trên web thông qua việc sử dụng Cookies. Đây là nơi mà các hacker có khả năng sử dụng thủ thuật để tạo request mà bạn không hề biết. Vì vậy, một CSRF là hacker lạm dụng sự tin tưởng của một ứng dụng web trên trình duyệt của nạn nhân.

                  • Giải pháp Odoo: Công cụ trang web Odoo bao gồm bảo vệ CSRF. Mã thông báo bảo mật này ngăn bộ điều khiển HTTP nhận các yêu cầu POST mà không có nó. Đây là chiến lược ưa thích để phát hiện CSRF. Mã thông báo bảo mật này chỉ được biết đến và tồn tại nếu người dùng truy cập biểu mẫu trên trang web dễ bị tấn công; nếu không có nó, kẻ tấn công không thể tạo request.

                  Lưu trữ được mã hóa không an toàn

                  Mã hóa hầu như không được sử dụng để bảo mật dữ liệu và mật khẩu trong các ứng dụng web. Ngoài hành vi trộm cắp danh tính và gian lận thẻ tín dụng, những kẻ tấn công có thể khai thác dữ liệu không được bảo vệ để thực hiện thêm tội phạm.

                  • Giải pháp Odoo: Để bảo mật các mật khẩu đã lưu, Odoo sử dụng industry-standard cho mật khẩu của người dùng. Để đảm bảo rằng mật khẩu của người dùng không được lưu giữ cục bộ, bạn có thể sử dụng hệ thống xác thực bên ngoài như trình xác thực Google hoặc Mysql.

                  Lưu lượng mạng không an toàn:

                  Nhiều ứng dụng được thiết kế để bảo vệ các cuộc trò chuyện nhạy cảm không mã hóa được lưu lượng mạng.

                  • Giải pháp Odoo: OdooCloud được kích hoạt HTTPS theo mặc định. Để triển khai tại chỗ, Odoo phải được vận hành sau một máy chủ web cung cấp các yêu cầu mã hóa và proxy Odoo. 

                  Không giới hạn quyền truy cập URL:

                  Hầu hết các ứng dụng chỉ đơn giản là bảo vệ chức năng quan trọng bằng cách đảm bảo rằng các tham chiếu hoặc URL không bị truy cập bất hợp pháp. Hacker có thể khai thác lỗ hổng này để truy cập trực tiếp vào URL và thực hiện các hoạt động có hại.

                  • Giải pháp Odoo: Kiểm soát truy cập trong Odoo không được thực thi ở cấp giao diện và bảo mật không dựa vào việc che đậy các URL cụ thể. Tin tặc không thể sử dụng lại hoặc thao tác URL để phá vỡ lớp kiểm soát truy cập. Tất cả các yêu cầu vẫn phải chuyển qua lớp xác thực quyền truy cập dữ liệu. Nếu URL cho phép truy cập không được mã hóa vào dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như một URL cụ thể được khách hàng sử dụng để hoàn thành đơn đặt hàng, thì URL đó được ký điện tử bằng mã thông báo duy nhất và được cung cấp qua email.

                  Odoo ERP được xếp hạng đầu tiên trong OWASP

                  Trên đây là bằng chứng về tính an toàn của hệ thống Odoo ERP. Khi mà hầu hết các lỗ hổng trên OWASP đã được Odoo đưa ra các giải pháp tương ứng. Bạn không thể sử dụng một phần mềm ERP không an toàn cho hoạt động của doanh nghiệp của bạn. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn về giải pháp Odoo SkyERP !

                   

                  Bạn đã sẵn sàng tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bạn?

                  Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp!