Hệ thống ERP hoạt động như thế nào?

Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp đề cập đến một nền tảng tích hợp các ứng dụng phần mềm tạo thành một hệ thống quản lý kinh doanh gắn kết. Hệ thống ERP bao gồm một loạt các chức năng và quy trình kinh doanh. Mọi thứ từ xử lý đơn hàng đến xác thực người dùng đều có thể được quản lý tập trung và tự động hóa với hệ thống ERP được lên kế hoạch và triển khai hợp lý.

Nguyễn Anh Tuấn

Cập nhật gần nhất 12/10/2021

Hệ thống ERP hoạt động như thế nào?

Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp đề cập đến một nền tảng tích hợp các ứng dụng phần mềm tạo thành một hệ thống quản lý kinh doanh gắn kết. Hệ thống ERP bao gồm một loạt các chức năng và quy trình kinh doanh. Mọi thứ từ xử lý đơn hàng đến xác thực người dùng đều có thể được quản lý tập trung và tự động hóa với hệ thống ERP được lên kế hoạch và triển khai hợp lý.


Vấn đề kinh doanh mà ERP giải quyết

Các Module tạo nên một hệ thống ERP hợp lý và thống nhất các hoạt động của doanh nghiệp. Rào cản tồn tại giữa các bộ phận nhanh chóng được loại bỏ và dữ liệu của công ty trở nên dễ dàng truy cập. Mục đích của một hệ thống ERP là đơn giản hóa và tự động hóa quy trình hậu cần của các hoạt động kinh doanh hàng ngày. Một ví dụ điển hình là cách ERP tạo điều kiện cho một quy trình gồm nhiều bước như nhập đơn hàng. Khi đại diện bán hàng nhận đơn đặt hàng từ khách hàng, hệ thống ERP cho phép họ truy cập tức thời xếp hạng tín dụng, lịch sử đặt hàng của khách hàng và hàng tồn kho. Điều này cắt giảm sự cần thiết phải liên quan đến kho hoặc bộ phận tài chính, loại bỏ lãng phí thời gian và không hiệu quả.


Công nghệ đằng sau hệ thống ERP

Cơ sở hạ tầng CNTT cần thiết để hỗ trợ hệ thống ERP cần phải mạnh mẽ và đa dạng với nhiều thành phần có thể tương tác liền mạch. Bản thân phần mềm ERP phải được triển khai trên một máy chủ ứng dụng, cung cấp các dịch vụ thời gian chạy và các kết nối đến cơ sở dữ liệu phụ trợ. Máy chủ ứng dụng, cùng với các thành phần chính khác như máy chủ Web và máy chủ quản lý danh tính, thuộc danh mục phần mềm trung gian. Tùy thuộc vào dung lượng cần thiết, cơ sở dữ liệu có thể được phân cụm với một số trường hợp cơ sở dữ liệu chiếm tải. Tất cả những cân nhắc này có thể làm cho một hệ thống ERP của công ty và cơ sở hạ tầng hỗ trợ của nó trở nên vô cùng lớn và phức tạp.


Các tính năng mới của hệ thống ERP hiện đại

Thông qua việc sử dụng kết nối thiết bị di động, nhân viên lĩnh vực công ty có quyền truy cập vào toàn bộ hệ thống ERP như thể họ đang ở tại trạm làm việc văn phòng của họ. Điện thoại thông minh và máy tính bảng đã giúp nhân viên bán hàng có thể xử lý từ xa việc bán hàng từ đầu đến cuối. Các công nghệ như cơ sở dữ liệu Hadoop và NoQuery có thể cung cấp cho các hệ thống ERP khả năng thu thập và phân tích các bộ dữ liệu khổng lồ mà cơ sở dữ liệu quan hệ truyền thống trước đây không có khả năng xử lý. Các phân tích dữ liệu lớn này đã tăng cường đáng kể các Module thông minh kinh doanh của các hệ thống ERP, cung cấp cho các tổ chức những hiểu biết cần thiết để nhắm mục tiêu chính xác các chiến dịch tiếp thị trong tương lai.


Thời gian thực hiện và chi phí

Thời gian và chi phí là những yếu tố quan trọng cần xem xét khi lập kế hoạch hệ thống ERP cho công ty. Tùy thuộc vào quy mô và phạm vi của dự án, việc thực hiện có thể mất từ ​​vài tháng đến vài năm. Tổng chi phí cho phần mềm và việc triển khai rất khó ước tính, nhưng chúng có thể dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu USD. Ba nhà cung cấp ERP lớn nhất là SAP, Oracle và Microsoft, ngoài ra bạn có thể chọn Odoo, hệ thống ERP mã nguồn mở hàng đầu thế giới với hơn 4 triệu người sử dụng. Chọn đúng nhà cung cấp có thể có tác động đáng kể đến cả chi phí và thời gian thực hiện, do đó, cần phải phân tích kỹ lưỡng các Module gói ERP của nhà cung cấp, các tính năng tùy chỉnh và cơ sở hạ tầng hỗ trợ.


SkyERP là nhà tư vấn và triển khai ERP hàng đầu Việt Nam và là đối tác chính thức của Odoo tại Việt Nam, Nếu bạn quan tâm tới ERP và những việc nó có thể làm trong trường hợp doanh nghiệp cụ thể của bạn thì bạn có thể liên hệ SkyERP để được tư vấn và demo miễn phí. 

Bài viết cùng chủ đề

Xem tất cả

Bài viết liên quan

 

Bạn đã sẵn sàng tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bạn?

Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp!