Chìa khóa cho các dự án triển khai ERP: Quản lý kỳ vọng của khách hàng

Nguyễn Anh Tuấn

Cập nhật gần nhất 12/10/2021

Lời của SkyERP: Nội dung dưới đây là bài dịch từ nguyên bản bài viết của Fabien (CEO and Founder của Odoo) trên blog của Odoo The Key to Implementation Projects: Manage Customers Expectations Trong phạm vi này chúng tôi xin chia sẻ nguyên văn nội dung được dịch ra tiếng việt để quý vị hiểu về quan điểm và định hướng của Odoo như một phần mềm ERP trên quan điểm của người điều hành và sáng lập ra Odoo.

Tôi là một nhà phát triển. Tôi thích phát triển; đó là niềm vui và thử thách trí tuệ. Tuy nhiên, với tư cách là Giám đốc điều hành của Odoo, tôi cũng biết rằng, đối với các dự án triển khai ERP, các phát triển tùy chỉnh nên tránh càng nhiều càng tốt.--- Fabien Pinak - CEO and Founder of Odoo


Nó không dễ dàng vì có vẻ như khách hàng thường nghĩ rằng họ cần các phát triển tùy chỉnh. Mặt khác, các công ty cung cấp dịch vụ triển khai rất sẵn lòng tính thêm ngày dịch vụ / phát triển cho các tùy chỉnh này. Nhưng tôi phải cảnh báo cả hai bên, diễn biến tùy chỉnh không tốt cho bạn!

Tại sao phải giảm thiểu phát triển tùy chỉnh?

Đối với khách hàng , sự phát triển tùy chỉnh tạo ra thêm chi phí và sự chậm trễ về thời gian đối với dự án triển khai, đôi khi đến mức đưa dự án vào tình thế rủi ro . Ngoài ra, việc phát triển tùy chỉnh dẫn đến một khoản nợ kỹ thuật mà bạn sẽ phải trả trong những năm tới dưới dạng nhiều chi phí bảo trì và nâng cấp hơn. Một khoản nợ kỹ thuật như vậy tốn khoảng 25% chi phí phát triển MỖI NĂM (~ 17% khi bảo trì + ~ 8% khi nâng cấp).


Mỗi sự phát triển có vẻ đơn giản và giá cả phải chăng. Nhưng mức độ phức tạp của một dự án tăng lên theo bình phương của số lượng tùy chỉnh, không theo tuyến tính. Bạn có thể muốn giải quyết những gì bạn không thích trong phần mềm trước đó của mình; nhưng sẽ tốt hơn nếu chuẩn hóa các quy trình kinh doanh của bạn và triển khai dự án nhanh hơn và rẻ hơn gấp 2 lần?


Đối với các đối tác , các phát triển tùy chỉnh thường có chi phí cao, vì giá trị khách hàng thấp. Bao lâu thì bạn ước tính 10 ngày để phát triển một tính năng; khách hàng nghĩ rằng nó quá nhiều cho một tính năng cơ bản như vậy nên bạn chỉ tính phí trong 8 ngày; nhưng cuối cùng bạn sẽ dành 12 ngày. Ồ, và khi chúng tôi phát hiện ra các vấn đề / thay đổi sau đó vì bạn phải làm việc đó vội vàng, khách hàng sẽ không trả tiền thêm ngày vì đó là lỗi của bạn. Đáng lẽ ra, dịch vụ ký quỹ 35% thì giờ đã lỗ 6% trên dịch vụ!


Để phát triển, việc tập trung vào các dịch vụ có giá trị có lợi nhuận tốt hơn sẽ dễ dàng hơn và giảm rủi ro về số giờ không phải thanh toán. Các dịch vụ đó bao gồm: quản lý dự án, phân tích kinh doanh, tùy chỉnh mà không cần phát triển, quản lý thay đổi và đào tạo.


Nếu bạn không xây dựng tư duy giảm thiểu phát triển tùy chỉnh, sớm hay muộn, bạn sẽ trở nên không có khả năng cạnh tranh. Đối thủ cạnh tranh quản lý tốt hơn kỳ vọng của khách hàng sẽ có chi phí thực hiện dự án thấp hơn. Bạn đã bao giờ bị mất một dự án vì khách hàng nói rằng "bạn quá đắt", chỉ để phát hiện ra rằng khách hàng đã mua ít hơn nhiều so với những gì bạn sẽ giao?


Tất nhiên, các phát triển tùy chỉnh đôi khi là cần thiết để vận hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, phần lớn các yêu cầu của khách hàng hoặc không đáng với chi phí đối với họ, không phù hợp khi họ bắt đầu sử dụng Odoo hoặc họ có thể tiếp tục mà không cần đến nó vì nó không phải là một phần sử dụng cốt lõi của họ. Bạn sẽ chấp nhận những yêu cầu này hay không? Tất cả phụ thuộc vào phương pháp triển khai và tư duy của công ty bạn.


Khách hàng có thể chưa phải là một chuyên gia về sản phẩm, và có lẽ cũng không phải trong các dự án triển khai. Do đó, họ không thể dễ dàng cân bằng chi phí của một tính năng cụ thể với doanh thu mà họ sẽ thu được từ nó. Yêu cầu của khách hàng dựa trên những thách thức mà họ gặp phải với phần mềm cũ hoặc cách làm việc hiện tại. Hầu hết các vấn đề này sẽ được giảm bớt hoặc không còn áp dụng khi họ chuyển sang sử dụng Odoo.


Xác định sự cân bằng phù hợp giữa phát triển tiêu chuẩn và tùy chỉnh là không dễ dàng. Những gì có thể không có giá trị đối với một khách hàng có thể rất có giá trị đối với một khách hàng khác.


Nếu bạn hỏi các công ty dịch vụ, tất cả họ sẽ nói với bạn rằng họ chỉ phát triển những gì khách hàng cần (và họ thực sự nghĩ rằng họ làm như vậy). Trên thực tế, rất khó để đánh giá bản thân và biết liệu bạn có giỏi đánh giá lợi tức đầu tư hay không và giải quyết vấn đề bằng lời khuyên kinh doanh tốt thay vì phát triển.


Để hiểu những suy nghĩ khác nhau, chúng ta hãy nhìn vào cấu trúc thực hiện của hai công ty dịch vụ.


TRƯỜNG HỢP 1: Nếu một công ty có 8 nhà phát triển và 2 nhà quản lý dự án, trọng tâm của họ là thực hiện các phát triển tùy chỉnh. Phương pháp luận của họ có lẽ là Scrum (hoặc một phương pháp nhanh khác) và người quản lý dự án của họ sẽ dành phần lớn thời gian để viết các thông số kỹ thuật và phát triển thử nghiệm. Họ làm hài lòng khách hàng bằng cách phát triển, nhưng cách tiếp cận này chắc chắn dẫn đến việc tăng chi phí tổng thể của dự án (tất nhiên là không đúng mục đích). Khách hàng hài lòng trong ngắn hạn (khi họ nhận được mọi thứ họ yêu cầu), nhưng có thể không hài lòng khi chi phí và sự chậm trễ tăng lên.


TRƯỜNG HỢP 2: Một công ty có 2 nhà phát triển và 8 người kinh doanh (nhà phân tích hoặc quản lý dự án) tập trung vào các dịch vụ kinh doanh: quản lý thay đổi, kỹ thuật quy trình kinh doanh, tìm kiếm giải pháp tiêu chuẩn cho các vấn đề kinh doanh, đào tạo. Họ sẽ có kế toán, quản lý hàng tồn kho hoặc những chuyên gia khác trong nhóm của họ, những người có thể thách thức các yêu cầu của khách hàng. Họ làm hài lòng khách hàng bởi vì họ mang lại một giá trị rất cao với một mức giá rất tốt. Hầu hết khách hàng sẽ thích cách tiếp cận này, nhưng một số có thể thất vọng trong thời gian ngắn khi bạn thách thức những gì họ yêu cầu. Ngược lại, những khách hàng này sẽ rất hài lòng về trung hạn khi dự án tiến lên.


Sự cân bằng phù hợp giữa TRƯỜNG HỢP 1 và TRƯỜNG HỢP 2 là gì? Thật không may, không có điểm chuẩn.


Tại Odoo, chúng tôi có bộ phận dịch vụ với các nhà phát triển, quản lý dự án và chuyên gia kinh doanh. Trong những năm qua, chúng tôi đã tập trung vào việc cải thiện tốc độ của dự án, thay vì cố gắng bán trước nhiều dịch vụ hơn.


Dưới đây là quy mô nhóm của chúng tôi cho các dự án triển khai trực tiếp của chúng tôi:

  • Đối với khách hàng nhỏ (1-50 người dùng), chúng tôi có 11 nhà phát triển cho 80 nhà quản lý dự án & nhà phân tích kinh doanh. Do đó,  hồ sơ nhà phát triển 12% 

  • Đối với các dự án lớn (> 500 người dùng), tỷ lệ của chúng tôi là gần 50% nhà phát triển , 50% người không phải là nhà phát triển.


Hoặc, bạn có thể xem nó theo cách khác; đối với các dự án quy mô vừa và nhỏ, trung bình, 12% thời gian của chúng tôi là phát triển, 88% là dịch vụ kinh doanh.


Với tư cách là khách hàng , thủ thuật kiểm tra quy mô nhóm đơn giản này sẽ giúp bạn đánh giá đối tác tiềm năng của mình theo những gì bạn mong đợi. Là một công ty dịch vụ, hãy tính toán với quy mô nhóm của riêng bạn. Tỷ lệ này sẽ cho bạn biết liệu bạn có khả năng cải thiện để tăng lợi nhuận và tốc độ dự án hay không.


Nếu tỷ lệ của bạn cao hơn 2 lần so với tỷ lệ này, bạn nên suy nghĩ về phương pháp luận, mô hình kinh doanh và hồ sơ tuyển dụng của mình. Một điểm khởi đầu tốt là “phương pháp thực hiện” của riêng Odoo .


Làm thế nào để đối phó với nhu cầu cụ thể của khách hàng?

Khi giao dịch với khách hàng, hãy nhớ rằng có sự khác biệt giữa mục tiêu của các bên liên quan và nhu cầu của người dùng chính. Hầu hết những người ra quyết định sẽ cho bạn biết rằng ưu tiên của họ là thời gian và ngân sách, trong khi những người dùng chính chủ yếu sẽ suy nghĩ về các tính năng cụ thể để phát triển. Khi các mục tiêu này mâu thuẫn với nhau, bạn sẽ phải quyết định; bạn muốn thỏa mãn ai? 


Tôi nghĩ bạn nên luôn làm những gì bạn cho là tốt cho dự án; điều đó có nghĩa là thách thức những gì người dùng chính yêu cầu, đến mức từ chối thực hiện nó nếu bạn cho rằng nó không đáng giá cho dự án. Cố gắng đáp ứng nhu cầu của người dùng chính bằng cách làm mọi thứ họ yêu cầu là một suy nghĩ rất ngắn hạn; tốt hơn là tập trung vào sự thành công của dự án.


Tôi sử dụng khuôn khổ sau để xử lý các yêu cầu phát triển tùy chỉnh:

  • Nó có thực sự cần thiết không?

  • Nó có đáng để hỗ trợ chi phí (phát triển và duy trì nó) không?

  • Mức tăng có đủ đáng kể không?

  • Chúng ta có thể phục vụ cùng một mục tiêu, với một cách tiếp cận khác không?


Nếu bạn đi đến kết luận rằng việc phát triển một tính năng cụ thể là không đáng, bạn nên cố gắng thuyết phục khách hàng. Có các chiến thuật khác nhau cho việc này: giải thích “Tại sao”, đưa nó vào giai đoạn sau ngày “phát hành trực tiếp”, chuyển đến người quản lý (mặc dù không lý tưởng nhưng đôi khi điều đó là cần thiết).




Nó có thực sự cần thiết không? 

Giả sử bạn có yêu cầu phát triển tùy chỉnh sau:

  • Khách hàng có một trang web được phát triển bằng Magento Commerce và không muốn thay đổi trang web của họ vì họ đã đầu tư rất nhiều vào nó. Nhưng họ muốn Odoo được tích hợp hoàn toàn với trang web Magento của họ (bao gồm các sản phẩm, phiếu giảm giá, lượt theo dõi trên các xe hàng bị bỏ rơi, v.v.)

Cách tốt nhất để đánh giá xem nó có cần thiết hay không là kiểm tra xem khách hàng đã có tính năng này trong phần mềm cũ của họ chưa. Nếu khách hàng ghi lại tất cả các đơn hàng theo cách thủ công trong phần mềm cũ của họ, họ có thể thực hiện theo cách tương tự với Odoo. Sau đó, tôi sẽ khuyên bạn nên đi vào sản xuất mà không cần phát triển tích hợp với Magento, sử dụng Odoo trong 3 tháng, sau đó xem xét các ưu tiên và quyết định xem nó có xứng đáng hay không; vào thời điểm đó, bạn có 50% cơ hội rằng khách hàng yêu thích Odoo đến mức họ sẽ sử dụng Thương mại điện tử Odoo hơn là kết nối cho Magento. :)

Về mặt quản lý thay đổi, tốt hơn hết là bạn nên triển khai dần dần các thay đổi trong quy trình kinh doanh, thay vì tất cả mọi thứ cùng một lúc. Với Module của Odoo, rất hợp lý khi triển khai theo nhiều giai đoạn: 1 / Với những gì khách hàng thực sự cần để vận hành doanh nghiệp và chỉ sau khi chuyển sang 2 / Các tính năng khác để nâng cao hiệu quả.

Trên thực tế, các ưu tiên phát triển của khách hàng sẽ chuyển đổi khi họ đi vào sản xuất. Các lý do bao gồm:

  • Trong khi sử dụng phần mềm, họ phát hiện ra những phát triển mới quan trọng hơn và sắp xếp lại thứ tự ưu tiên. 

  • Sau khi chi một số tiền cho việc triển khai, họ hài lòng với kết quả và muốn cắt giảm chi tiêu cho các tính năng không cần thiết. 

  • Khi khách hàng bắt đầu sử dụng Odoo trong sản xuất, suy nghĩ của họ sẽ thay đổi khi họ phát triển chuyên môn về sản phẩm.


Có đáng để hỗ trợ chi phí không? 


Thứ hai, bạn cần đánh giá lợi ích; khách hàng sẽ tiết kiệm được bao nhiêu ngày công mỗi tháng nhờ tính năng này. Thông thường, khách hàng chỉ tính xem hiện tại họ dành bao nhiêu thời gian cho loại công việc này và họ nghĩ rằng họ sẽ tiết kiệm được bao nhiêu trong tương lai. Trên thực tế, họ vẫn sẽ phải ghi lại tất cả dữ liệu cần thiết cho việc tính toán, xử lý các ngoại lệ theo cách thủ công, v.v. (Ví dụ: Ngay cả khi khách hàng phát triển trình kết nối Magento, họ vẫn sẽ phải giải quyết tất cả các xung đột, ghi lại chiết khấu giá trong cả hai phần mềm giải pháp, đối phó với xung đột khoảng không quảng cáo vì quá trình đồng bộ hóa không theo thời gian thực, v.v.)


Sau đó, bạn cần đánh giá chi phí một cách hiệu quả. Thông thường, khách hàng chỉ nhìn thấy "chi phí phát triển một lần". Trong thực tế, bạn có thể dễ dàng nhân chi phí này với 2 hoặc 3 vì bạn cần tính đến nhiều yếu tố: thời gian để kiểm tra, lỗi và sự chậm trễ thêm của dự án, điều chỉnh tài liệu vì nó không phải là tiêu chuẩn, bảo trì và nâng cấp trong tương lai trong 5 lần tiếp theo nhiều năm.


Lưu ý rằng việc sử dụng Module cộng đồng cho phép bạn tiết kiệm thời gian của quá trình phát triển ban đầu, nhưng bạn vẫn sẽ phải kiểm tra, bảo trì, trì hoãn dự án và nâng cấp để tính vào chi phí. Một Module cộng đồng cũng là một món nợ kỹ thuật.


Mức tăng có đủ đáng kể không?


Giả sử bạn có yêu cầu phát triển tùy chỉnh sau:

  • Khi xác nhận đơn đặt hàng cho một dự án xây dựng, chúng tôi muốn tạo một loạt nhiệm vụ dựa trên một bộ quy tắc phụ thuộc vào sản phẩm, khách hàng và địa điểm.

Khi bạn có yêu cầu tùy chỉnh, phản xạ đầu tiên của bạn là đặt câu hỏi về khối lượng: bạn giành được bao nhiêu dự án xây dựng mỗi tháng? Giả sử khách hàng giành được 10 dự án như vậy mỗi tháng. Có thể mất 10 phút để tạo và cập nhật các tác vụ bằng cách sao chép và cập nhật các mẫu dự án.

Có đáng để khởi chạy một phát triển phức tạp để tiết kiệm dưới 2 giờ hoặc làm việc mỗi tháng không? Chắc chắn là không, tính năng này sẽ mất khoảng 10 ngày phát triển, cộng với 25% số tiền này mỗi năm.


Chúng ta có thể phục vụ cùng một mục tiêu, với một cách tiếp cận khác không?


Giả sử bạn có yêu cầu của khách hàng sau: 

  • Tôi muốn đồng bộ hóa lịch Outlook của chúng tôi với Odoo CRM. 

Odoo có trình kết nối với Lịch Google theo tiêu chuẩn, nhưng không có trình kết nối với Outlook. Nhưng việc phát triển và duy trì một trình kết nối có thể tốn rất nhiều tiền. Tuy nhiên, có rất nhiều dịch vụ đồng bộ hóa Lịch Google với Outlook (chẳng hạn như IFTTT). Vì vậy, một giải pháp sẽ là đăng ký và thiết lập một dịch vụ như vậy cho mọi nhân viên.

Nó không hoàn hảo vì bạn sẽ phải sửa đổi thiết lập của mình mỗi khi tuyển một nhân viên mới. Nhưng giải pháp sẽ sẵn sàng sau 2 giờ và chỉ mất 10 phút cho mỗi nhân viên mới. Nó vẫn còn ít hơn nhiều so với một sự phát triển mới, nếu công ty có ít hơn 100 nhân viên.

Lưu ý: Trên thực tế, Odoo có trình kết nối Outlook trong các ứng dụng cộng đồng, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng trình kết nối này thay thế. Đây chỉ là một ví dụ lý thuyết.


Câu hỏi thường gặp về Đối tác

Nếu tôi giảm các phát triển tùy chỉnh, tôi có bị mất doanh thu đáng kể không?

Nếu bạn có 80% nhóm của mình là nhà phát triển và 20% là người quản lý dự án, bạn có thể có cảm giác rằng sự phát triển là cần thiết để duy trì doanh thu của mình. Nhưng các công ty có 20% đội của họ là nhà phát triển lại có quan điểm hoàn toàn ngược lại; các dịch vụ kinh doanh là cần thiết để duy trì doanh thu và lợi nhuận.


Trong thực tế, khách hàng cần các dịch vụ chức năng rất nhiều, thường nhiều hơn là sự phát triển. Chỉ là bạn phải tìm đúng cách để bán và phục vụ họ. Thông thường, khi khách hàng đang sống, số lượng yêu cầu phát triển giảm xuống, trong khi nhu cầu về các dịch vụ kinh doanh có thể tiếp tục, nếu cách tiếp cận của bạn tốt.


Tất nhiên, bạn không thể chuyển từ ngày này sang ngày khác; thay đổi tư duy của công ty và phương pháp thực hiện của nó cần có thời gian. Nhưng nếu bạn có thể đi từ 80/20 lên 70/30, bạn sẽ cải thiện được tỷ suất lợi nhuận của mình. Sau đó, chuyển đến 60/40 và bạn sẽ tiến thêm một bước nữa.


Đề xuất của tôi sẽ là:


Làm việc trên phương pháp triển khai của bạn ( hãy bắt đầu với phương pháp của chúng tôi nếu bạn chưa có ).


Giữ nhóm của bạn, nhưng dần dần tuyển dụng thêm một số nhà phân tích kinh doanh hoặc người quản lý dự án không có hồ sơ nhà phát triển. 


Những điều cần lưu ý:


Tránh các nhà phát triển làm công việc quản lý dự án. Trở thành một nhà phát triển chuyên nghiệp rất khó và mất nhiều năm thực hành. Trở thành một nhà quản lý dự án tuyệt vời cũng cần có thời gian và kinh nghiệm. Nếu bạn thăng chức các nhà phát triển thành người quản lý dự án, bạn sẽ có những người trung bình ở cả hai vai trò, không xuất sắc trong một vai trò; và việc có những người quản lý dự án trung bình sẽ gây bất lợi cho việc triển khai của bạn. 


Tránh sử dụng các nhà phát triển trong mối quan hệ với khách hàng. Các nhà phát triển có thể làm mọi thứ; họ dễ dàng tìm ra giải pháp cho các vấn đề kỹ thuật. Do đó, họ dễ dàng nói “Có” cho một sự phát triển tùy chỉnh, vì họ không cảm thấy đau đớn khi phải quản lý nó. Khi Odoo chỉ có 10 nhân viên (hầu hết là các nhà phát triển), đó là động thái cho phép tôi phát triển nhanh hơn: Tôi bắt đầu tuyển dụng các nhà quản lý dự án không có kiến ​​thức phát triển và cấu trúc tốt hơn vai trò của mọi người.


Nếu khách hàng chọn Odoo, chẳng phải vì họ muốn có tất cả những tùy chỉnh này sao? 

Odoo là một phần mềm tuyệt vời. Chỉ cần sử dụng tiêu chuẩn Odoo, công ty của khách hàng sẽ được chuyển đổi hàng loạt, ngày càng tốt hơn. Hầu hết các phòng ban sẽ hiệu quả hơn và nhân viên sẽ có một công cụ để thúc đẩy năng suất của họ. Đây là nơi có giá trị; các phát triển tùy chỉnh sẽ chỉ là 5% đến 10% các tính năng mà khách hàng sẽ sử dụng từ nền tảng.


Bạn nên quản lý kỳ vọng của khách hàng, ngay cả trước khi đưa ra đề nghị, và khách hàng sẽ cảm ơn bạn vì đã thách thức yêu cầu của họ; đây là những gì họ thường mong đợi từ các nhà quản lý dự án tuyệt vời. Điều này sẽ cho phép bạn giảm ngân sách ban đầu và cạnh tranh hơn, đồng thời hạn chế các phát triển tốn kém để tập trung vào tỷ suất lợi nhuận cao liên quan đến các dịch vụ kinh doanh.


Một khi khách hàng đang sản xuất và hài lòng, họ sẽ có nhiều khả năng mua nhiều dịch vụ của bạn hơn vì giá trị đồng tiền bỏ ra là rất lớn. Có rất nhiều ứng dụng bạn có thể triển khai trên Odoo đến mức tiềm năng gần như không giới hạn, bạn luôn có thể mở rộng phạm vi.


Hầu hết các công ty nghĩ rằng họ là duy nhất, đặc biệt và cảm thấy hợp lý khi họ muốn tùy chỉnh. Đây là suy nghĩ sai lầm cho một dự án thành công. Việc chỉ đạo dự án theo hướng tập trung vào giá trị giúp khách hàng chứ không chỉ đáp ứng yêu cầu là tùy thuộc vào bạn. Họ sẽ thưởng cho bạn về lâu dài cho cách tiếp cận như vậy. Odoo không chỉ là một nền tảng, nó là "các phương pháp kinh doanh tốt nhất" được mã hóa vào phần mềm. Đây là những thực hành được chắt lọc từ một lượng kinh nghiệm khổng lồ trong nhiều năm làm việc với các triển khai của khách hàng.


Có đáng để phát triển các tính năng tùy chỉnh không, nếu nó có thể được sử dụng lại trên một số dự án khách hàng 'trong tương lai'?

Trong quá khứ, chúng tôi đã nhiều lần cố gắng phát triển một tính năng tùy chỉnh cho một khách hàng, với hy vọng sẽ sử dụng lại tính năng này cho những khách hàng trong tương lai. Nó không thành công trong hầu hết các trường hợp:


Mọi người luôn có cảm giác rằng một tính năng là đủ chung chung và nhiều người sẽ muốn nó. Trong thực tế, những khách hàng khác sẽ muốn nó hơi khác một chút và bạn sẽ phải quản lý các phiên bản khác nhau của mã tùy chỉnh của mình.


Đối số này thường được sử dụng để khách hàng thương lượng về cách "chia sẻ" chi phí của một tính năng tùy chỉnh hoặc để nhóm nội bộ của bạn biện minh cho một tính năng "chưa được lập hóa đơn". Trong cả hai trường hợp, điều đó không tốt cho lợi nhuận của công ty.

Phát triển các tính năng để bán cho một số khách hàng là mô hình kinh doanh của một nhà cung cấp phần mềm (như Odoo SA), nhưng đó là một mô hình kinh doanh hoàn toàn khác với một công ty dịch vụ. Đó là một mô hình mà bạn cần 80% lợi nhuận trên sản phẩm của mình để trang trải chi phí R&D rất cao. Đó là một mô hình mà hơn 50% khoản phí của bạn là của các nhà phát triển trong R&D, không phải trả cho khách hàng.


Một công ty dịch vụ hiệu quả sẽ nhắm mục tiêu tỷ lệ thanh toán khoảng 80%. Đó là những gì bạn cần để duy trì sự phát triển lành mạnh. Bạn sẽ không đạt được mức giá thanh toán đó nếu bạn có mô hình kinh doanh hỗn hợp gồm phát triển phần mềm và dịch vụ. 


Lời xin lỗi của tôi

Tôi biết một bài blog như vậy có thể không làm hài lòng tất cả mọi người. Lời xin lỗi của tôi. Tôi chắc chắn không muốn làm tổn thương bất cứ ai. Tôi chỉ muốn được hữu ích. Và, để trở nên hữu ích, tôi phải trực tiếp và minh bạch.


Vui lòng không đọc blog này với tư cách là quan điểm của “Nhà cung cấp phần mềm”. Đây thực sự là những điều chúng tôi đã học được trong năm qua trong bộ phận dịch vụ của mình, tập trung vào tốc độ và tính cạnh tranh của dự án, làm những gì chúng tôi nghĩ là tốt cho sự thành công của dự án, chứ không phải những gì người dùng chính yêu cầu chúng tôi làm. Hóa ra bộ phận dịch vụ này giờ đây cũng đột phá và hiệu quả như sản phẩm của chúng tôi, đến mức nó trở thành một lợi thế cạnh tranh lớn.


Bằng cách chia sẻ những gì chúng tôi đã học được, tôi hy vọng nó sẽ giúp một số đối tác đẩy nhanh tốc độ phát triển của họ, giống như SAP đã làm một vài năm trước với ASAP, phương pháp triển khai Accelerated SAP. ASAP đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của SAP và khả năng của họ trong việc triển khai các tập đoàn phức tạp, trong những năm đầu. Một thành phần quan trọng trong cách tiếp cận của họ là tuân theo tiêu chuẩn, “các phương pháp kinh doanh tốt nhất”. Nếu  cách tiếp cận của họ dẫn đến việc triển khai thành công  với một sản phẩm lỗi thời như SAP, hãy tưởng tượng những gì chúng ta có thể làm với một phần mềm tuyệt vời như Odoo!


Chúng tôi có một mạng lưới đối tác rộng lớn gồm những người rất thông minh. Điểm yếu duy nhất của chúng tôi; chúng ta trẻ hơn, ít trưởng thành hơn. Nếu chúng ta thành công để phát triển trưởng thành, chúng ta sẽ phá vỡ thị trường, nhanh hơn bất kỳ sản phẩm nào đã từng làm trước đây. Chúng tôi đã thay đổi cách làm việc của 3,7 triệu người dùng trong vài năm. Nhưng để tiếp cận 100 triệu người dùng, một sản phẩm tuyệt vời là chưa đủ; chúng ta phải cùng nhau xây dựng mạng lưới đối tác tốt nhất từ ​​trước đến nay.



Bài viết cùng chủ đề

Xem tất cả

Bài viết liên quan

 

Bạn đã sẵn sàng tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bạn?

Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp!