6 tiêu chí lựa chọn để lựa chọn một phần mềm quản lý ERP

Đang trong quá trình chọn mua một hệ thống ERP, có nhiều điểm quyết định và nhiều yếu tố. Nơi để bắt đầu? Tiêu chí lựa chọn chính mà bạn và nhóm của bạn cần phải biết trước khi bạn bắt đầu?

Administrator

Cập nhật gần nhất 12/10/2021

6 tiêu chí lựa chọn để lựa chọn một hệ thống ERP

Ở trong quá trình lựa chọn để mua một hệ thống ERP, có nhiều điểm quyết định và nhiều yếu tố. Nơi để bắt đầu? Tiêu chí lựa chọn chính mà bạn và nhóm của bạn cần phải biết trước khi bạn bắt đầu?

Khi bạn bắt tay vào công việc này, dưới đây là sáu vấn đề quan trọng để hướng dẫn bạn khi bạn cố gắng xác định giải pháp ERP tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn:

1. Mục tiêu và mục tiêu của Công ty


Lý do chính để chuyển sang một hệ thống ERP mới là hỗ trợ mục tiêu của công ty bạn. Mỗi công ty đều có những mục tiêu khác nhau. Một số ví dụ có thể là:

Mục tiêu tăng trưởng: Tôi có thể tăng gấp đôi doanh nghiệp của tôi với các nguồn lực mà tôi có?
Mục tiêu về hiệu quả: Tôi có thể làm nhiệm vụ và xử lý dự phòng, sao cho mỗi yếu tố cần phải xảy ra một lần và nhiều công việc có thể được xếp lại với nhau?
Tốc độ để đạt được mục tiêu của thị trường: Tôi có thể đưa sản phẩm của mình ra thị trường nhanh hơn, đáp ứng mọi yêu cầu về quy định và do đó giành được thị phần nhanh hơn?

2. Yêu cầu về phần mềm chức năng


Chắc chắn, tất cả các công ty đều chia sẻ các hoạt động chung: kế toán và tiếp thị. Nhưng về mặt chức năng, ngành công nghiệp cụ thể của bạn sẽ chỉ ra các chi tiết. Nhu cầu của công ty bạn sẽ chi phối các tính năng quan trọng nhất đối với bạn. Hãy chú ý đến tất cả các chức năng xảy ra trong một ngày làm việc trung bình và nhằm mục đích xem xét tất cả các khu vực trong danh sách ngay cả khi quy trình hiện tại của bạn đang được thực hiện "bên ngoài hệ thống" trên bảng tính hoặc bảng trắng. Đây là lần duy nhất bạn nên đổ mồ hôi những thứ nhỏ.

3. Công nghệ nền tảng và khả năng mở rộng trong tương lai


Có một khoảng thời gian mà công nghệ cơ bản của một hệ thống ERP không phải là một sự cân nhắc chính yếu. Chức năng phần mềm chiếm ưu thế khi chọn một hệ thống mới. Nhưng công nghệ di chuyển quá nhanh. Chi phí thay đổi hệ thống ERP bao gồm nhiều hơn giá của phần mềm, bao gồm gián đoạn kinh doanh, đào tạo và thời gian bị mất. Việc lựa chọn một hệ thống dựa trên công nghệ mới sẽ cho bạn nhiều tuổi thọ hơn trong thời gian dài và sẽ đầu tư tốt hơn. Nhìn dưới mui xe.

4. Ngân sách và nguồn lực


Có một sự khác biệt lớn trong giá phần mềm ERP. Hệ thống có giá cao nhất có thể gấp năm lần chi phí của giải pháp ít tốn kém nhất. Có một lý do cho việc này. Một số công ty cần chức năng tiên tiến được xây dựng trong một hệ thống có giá cao hơn, nhưng một số khác có thể có các tiêu chí ít phức tạp hơn và có thể chọn một giải pháp ERP có mức giá thấp hơn. Không nhất thiết nghĩ rằng tốn kém hơn là tốt hơn. Có một chi phí để chạy từng loại hệ thống. Một hệ thống giá cao hơn có thể được thiết kế cho các công ty có các cá nhân làm việc đơn lẻ. Các hệ thống này chia ra các chức năng thành những phần nhỏ. Một công ty nhỏ hơn với các cá nhân có nhiều công việc, có thể thấy rằng họ đang làm nhiều bước bổ sung và đang thực sự giảm hiệu quả với hệ thống đắt tiền hơn.

5. Một nhóm bạn tin tưởng


Ai sẽ thực hiện hệ thống này? Ai sẽ quản lý dự án này? Ai sẽ hỗ trợ nó khi có nhu cầu và / hoặc quy trình thay đổi? Sự lựa chọn của con người, cả trong và ngoài, có lẽ là điều quan trọng nhất cho sự thành công của dự án này.

Trong một nghiên cứu của Deloitte & Touche, các doanh nghiệp đang tìm kiếm một hệ thống mới được yêu cầu nêu tên 10 tiêu chí họ đã sử dụng để lựa chọn. Những người mua hệ thống đầu tiên của họ đã được đánh giá riêng biệt từ các doanh nghiệp mua thứ hai của họ. Các câu trả lời được xếp theo thứ tự quan trọng.

Các kết quả được tóm tắt dưới đây:

Người mua Lần đầu

Xếp hạng / Lý do

  1. Giá Phần Mềm

  2. Dễ thực hiện

  3. Dễ sử dụng

  4. Khả năng phù hợp với kinh doanh

  5. Chức năng

  6. Khả năng làm việc với phần cứng hiện tại

  7. Tiềm năng tăng trưởng

  8. Cấp độ hỗ trợ được cung cấp bởi người bán lại

  9. Chất lượng tài liệu

  10. Hồ sơ theo dõi hiệu suất của Nhà phát triển

Người mua Lần hai

Xếp hạng / Lý do

  1. Mức hỗ trợ do người bán lại cung cấp

  2. Hồ sơ theo dõi hiệu suất của Nhà phát triển

  3. Khả năng phù hợp với doanh nghiệp

  4. Tiềm năng tăng trưởng

  5. Giá Phần Mềm

  6. Chất lượng tài liệu

  7. Chức năng

  8. Dễ sử dụng

  9. Dễ thực hiện

  10. Khả năng làm việc với phần cứng hiện tại


Người ta sẽ nghĩ rằng người mua lần thứ hai sẽ "thông minh hơn", nếu không có lý do khác hơn là họ có những trải nghiệm mà người mua lần đầu gặp phải. Nó là viết tắt của lý do xếp hạng của họ sẽ là một hướng dẫn tốt hơn để những gì thực sự quan trọng khi nghiên cứu các lựa chọn hệ thống ERP. Vì vậy, một nhà tư vấn chất lượng là một yếu tố quan trọng - sau khi tất cả mọi người có thể bán sản phẩm, nhưng chỉ có thể bất cứ ai hỗ trợ nhu cầu của bạn? Hợp tác với một công ty tư vấn có khách hàng dài hạn.

6. Xác định quá trình

Đây là thời điểm tất cả mọi người bắt đầu sợ hãi. Các cuộc họp, trình diễn và nghiên cứu có xu hướng tạo ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Cách tiếp cận theo nhóm có thể giúp quá trình này, nhưng nó cũng có thể làm chậm lại mọi thứ. Tốt nhất là quyết định ai sẽ tham gia vào nhóm ra quyết định trước khi bạn bắt đầu. Xem xét nhu cầu của tất cả các bên liên quan và không để cho bất kỳ một nhóm nào làm lu mờ nhu cầu của phần còn lại của tổ chức. Kế toán / Tài chính, Phân phối, Sản xuất, CNTT, Nhân sự, Đấu thầu, Bán hàng, Tiếp thị và Quản lý Điều hành đều có quan điểm khác nhau về những gì họ cho là quan trọng. Nghe các nhóm khác nhau nhưng đừng quá sa lầy với nhu cầu của một cá nhân.

Bài viết cùng chủ đề

Xem tất cả

Bài viết liên quan

 

Bạn đã sẵn sàng tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bạn?

Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp!